share

มะเร็งถุงน้ำดีและท่อน้ำดี

Last updated: 5 Apr 2024
12 Views
มะเร็งถุงน้ำดีและท่อน้ำดี

มะเร็งถุงน้ำดีและท่อน้ำดี

มะเร็งในถุงน้ำดี พบได้น้อยกว่ามะเร็งท่อน้ำดี และพบในผู้มีอายุ 40 ปี ขึ้นไปและพบในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย ส่วนมะเร็งท่อน้ำดีพบในเพศชายมากกว่าเพศหญิง

สาเหตุของมะเร็งถุงน้ำดีและท่อน้ำดี

พบว่า มีความสัมพันธ์กับนิ่วในถุงน้ำดี ส่วนสาเหตุ ของมะเร็งท่อน้ำดี มักเกิดจาก พยาธิใบไม้ในตับ และสารก่อมะเร็งพวก ไนโตรซามีนส์ ซึ่งอยู่ในสารถนอมอาหาร พวกดินประสิว นิ่วในตับก็มีความสัมพันธ์กับมะเร็งท่อน้ำดีในตับ

---

อาการ

มักมีอาการเหมือนถุงน้ำดีอักเสบ คือ เจ็บปวด ชายโครงขวา ถุงน้ำดีโต ท้องอืด ปวดท้อง น้ำหนักลด มีไข้ หรือเป็นดีซ่าน อาการของ มะเร็งท่อน้ำดีมักทำให้เกิดอาการของดีซ่าน มีไข้ ปวดท้อง

---

การตรวจวินิจฉัย

ใช้วิธีการตรวจเลือดดูว่ามีดีซ่านหรือไม่ ใช้อุลตร้าซาวด์หรือคอมพิวเตอร์ตรวจดูก้อนในถุงน้ำดีและท่อน้ำดี และในกรณีที่มีอาการอุดตันท่อน้ำดีจะใช้วิธีการตรวจพิเศษ คือการฉีดสีเข้าไปในท่อน้ำดีเพื่อดูว่าส่วนใด ที่มีการอุดตันและวินิจฉัยแยกจากโรคอื่นการเจาะเลือดเพื่อดูสารที่มะเร็งถุงน้ำดี ปล่อยออกมาที่เรียกว่า ทูเมอร์ มาร์คเกอร์ (Tumor Marker) ก็ช่วยในการวินิจฉัยได้ดี

---

การรักษา

การผ่าตัด เป็นวิธีที่ดีที่สุดสำหรับมะเร็งถุงน้ำดี จะผ่าตัดโดยตัดถุงน้ำดีและบางครั้งต้องตัดตับบางส่วนพร้อมต่อมน้ำเหลืองรอบข้างไปด้วย มะเร็งท่อน้ำดี จะตัดท่อน้ำดีและอวัยวะข้างเคียงออกด้วย แต่ในกรณีที่ผ่าตัดออกไม่ได้ การผ่าตัดเพื่อบรรเทาอาการดีซ่าน ก็ยังเป็นวิธีการรักษาแบบประคับประคองที่ดีที่สุด การลดอาการดีซ่านอาจใช้วิธีใส่ท่อเข้าไปในท่อน้ำดีผ่านทางผิวหนัง (PTBD) หรือการผ่าตัดการให้ยาเคมีบำบัดมักไม่ได้ผล แต่เป็นการบรรเทาอาการ การใช้รังสีรักษามักใช้ในรายที่ผ่าตัดไม่ได้ แต่เพื่อบรรเทาอาการและประคับประคองเท่านั้นหรือบางครั้งอาจช่วยเสริมการผ่าตัดได้

ที่มา : สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารสุข








บทความที่เกี่ยวข้อง
มะเร็งระบบทางเดินปัสสาวะ และอวัยวะสืบพันธ์ุชาย
มะเร็งระบบทางเดินปัสสาวะ และอวัยวะสืบพันธ์ุชาย ระบบทางเดินปัสสาวะและอวัยวะสืบพันธุ์ชาย ประกอบด้วยไต, กรวยไต, ท่อไต, กระเพาะปัสสาวะ, ต่อมลูกหมาก, อวัยวะเพศชายหรือองคชาติ, ลูกอัณฑะ, ถุงอัณฑะ
มะเร็งและเนื้องอกในระบบประสาท
มะเร็งและเนื้องอกในระบบประสาท เป็นโรคที่เกิดจากการแบ่งตัวรวดเร็วผิดปกติของเซลล์อื่นๆ ในระบบประสาท เช่น เนื้องอกจากเซลล์ประสาท เนื้องอกจากเยื่อหุ้มสมองและไขสันหลัง เนื้องอกจาก ต่อมต่าง ๆ ในสมอง เนื้องอกจากเซลล์ปลอกประสาท เป็นต้น
มะเร็งต่อมลูกหมาก
มะเร็งต่อมลูกหมาก โรคมะเร็งที่พบมากในผู้ชาย อาการที่แสดงออกของมะเร็งต่อมลูกหมากคือปัสสาวะไม่พุ่งหรือปัสสาวะบ่อย แต่บางคนก็อาจไม่แสดงอาการใดเลยในระยะแรกเริ่มของโรค
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ